วิธีสู่ความสำเร็จในชีวิต

การทำงานต่างคนต่างความคิด ต่างจิตใจ ไม่มีอะไรเหมือนกัน จะเหมือนก็ตรงที่เราต่างคนก็ต้องทำงาน การทำงานที่ดีเราต้องมีหลักการในการบริหารบุคลากร กว่าแต่ละคนจะเติบโตเป็นบุคคลที่ประสบความสำเร็จได้นั้น ต่างก็ผ่านเหตุการณ์อันเป็นปัญหามากบ้างน้อยบ้างแทบทั้งสิ้น ถึงอย่างไรเขาเหล่านั้นที่สามารถฝ่ามรสุมมาได้เพราะการยึดหลัก ความสำเร็จ เป็นแนวทางในการทำงาน เพื่อไต่เต้าสู่ความเป็นสุดยอดคน จนใครๆ ต่างก็กล่าวยอมรับว่านี่แหละคือคนที่ประสบความสำเร็จ

รู้ที่จะเชื่อตนเอง

ความก้าวหน้าของชีวิตเริ่มจาการนำเอาแต่สิ่งที่ดีมาเติมให้กับชีวิตและหยุดนำเอาเรื่องร้ายเข้ามา หากทำได้ท่านก็เป็นคนหนึ่งที่จะประสบความสำเร็จในชีวิตได้อย่างไม่อยากอะไรเลย

บุคคลที่จะเติบโตและมีความคิดก้าวหน้าสร้างความประหลาดใจให้กับตัวเองได้อย่างนึกคิดที่ทำให้เกิดผลที่น่าตื่นเต้นในใจร่างกายและอารมณ์ แม้แต่การสร้างควมเป็นนมุษย์ที่มีความคิด อย่างคำโบราณกล่าวไว้ว่า ข้าพเจ้ารู้จักท่านก่อนที่ท่านจะเป็นแสงระยิบระยับในดวงตาของพ่อท่านเสียอีก ความคิดที่จะช่วยให้เรารู้ว่าอะไรคือสิ่งที่ทุกคนต้องการเช่นเดียงกับตัวเรา บางครั้งเราอาจจะประหลาดใจกับการก้าวไปข้างหน้า หากมาจากวางแผนและการปฏิบัติ ซึ่งเป็นสิ่งที่ถูกต้องตามกระบวนการทาง ความคิด ที่มาจากจิตใจก็พอจะแยกได้ดังนี้ต่อไปนี้

แนวคิด : เป็นสิ่งที่เรามีความตั้งใจในการทำงาน เพื่อให้งานนั้นเป็นรูปเป็นร่างแบบที่เราต้องการ

เป้าหมาย : เป็นสิ่งที่เราต้องกระทำแบบมีเป้าหมาย ไม่ใช่ทำเพื่อความสนุกสนานแต่เป็นการกระทำที่มีความเป็นไปได้สูง

แผนการ : เป็นสิ่งที่เราต้องทำความเข้าใจกับงานชิ้นนั้นให้ทะลุปรุโปร่ง

การปฏิบัติ : เมื่อเรามีแนวคิด และเริ่มวางแผนที่มีเป้าหมายแล้ว ถึงขั้นที่ต้องลงมือปฏิบัติกันอย่างจริงจังเพื่อให้งานนั้นสำเร็จ โดยความมุ่งมั่นตั้งใจ

หากเราทำได้ตามที่ต้องการ เป็นเรื่งที่ไม่ยากสำหรับเรา แต่คนเราไม่กระทำเพราะความท้อแท้ หมดหวัง คิดอยู่อย่างเดียวว่าจะทำได้ไหม ก็เพราะจิตคุณอ่อนแอเกินไป ฉะนั้นเราอย่ายอมพแพ้กับสิ่งที่ยังไม่กระทำ เราต้องเชื่อถือตนเอง เป็นหลักแล้วความฝันที่ปรารถนาก็จะเป็นจริง

การทำงานทุกคนต้องมีเป้าหมายและแนวคิดบางอย่างจะช่วยท่านในการปรับเปลี่ยนความคิดไปสู่การปฏิบัติที่ประสบความสำเร็จได้ ต้องยึดถือข้อปฏิบัติดังนี้

1.การวิเคราะห์เป้าหมาย บางครั้งเป้าหมายเป็นสิ่งที่สูงและใหญ่เกินไปแต่หากเราคิดเสียว่าเป้าหมายเป็นสิ่งที่ท้าทาย ทำให้เรามีความอดทน ขยันและตั้งใจเพื่อต้องการชนะก็จะไม่ยาก เรามีความคิดดี แต่การกระทำสิเป็นเรื่องใหญ่ ฉะนั้นหากคุณคิดจะทำอะไรต้องวิเคราะห์เป้าหมายให้ดีเสียก่อน แล้วท่านก็จะสมหวังกับสิ่งที่ตั้งใจ

2. วางแผน เมื่อเราเห็นเป้าหมายที่ตั้งไว้เป็นความจริง ขั้นต่อไปคือการปฏิบัติตามแผนต่างๆ แล้เริ่มกำหนดสิ่งจำเป็นที่ต้องทำเพื่อบรรลุเป้าหมาย อย่างนำเอาการผัดวันประกันพรุ่งมาใช้ในการทำงาน เพราะฉะนั้นนึกแล้วย้อนดูอดีตว่าการทำอะไรที่ไม่ประสบความสำเร็จเกิดจากอะไร แล้วนำมาแก้ไข ปฏิบัติใหม่เพื่ออนาคตที่สดในกว่า

3. จงสุภาพกับตนเองและบุคคลอื่น การทำงานทีดีอย่าหมกมุ่นกับเป้าหมายที่ตั้งไว้ให้มากเดี๋ยวจะทำให้พลาดความสนุกกับสิ่งที่เราตั้งมั่นเกินไป จงมีเมตตา สุภาพ และมีความสนุกกับการทำงาน และกับบุคคลรอบข้าง สิ่งเดียวที่จะกีดกันเราจากการทำความฝันให้เป็นจริงได้ก็คือข้อจำกันที่เราตั้งไว้นั่นเอง

การเรียนรู้และชื่อถือตนเองเป็นที่สำคัญต่อการทำงาน การทำงานจะสำเร็จหรือไม่สำเร็จอยู่ที่ตัวเราเป็นผู้กำหนด จะดีหรือร้ายเป็นอย่างไรก็แต่ อย่าลืมทบทวนความผิดพลาดนั้นๆ และรู้จักเชื่อมั่นในตนเอง.....เชื่อสิ คุณทำได้ ดั่งบทกลอนที่ว่า

ที่มาของปัญหา

เหตุผลของความผิดพลาด

ความส้มเหลวที่ต้องเผชิญและยอมรับ

ทำใจให้ได้กับสิ่งที่เกิดขึ้น

บอกกับใจตัวเองว่า ให้มันเป็นไป

แล้วเริ่มต้นคิดใหม่ วางแผนใหม่

วันต่อไปของเชีวิตต้อง เดินต่อ

ทุกอย่างที่ผ่านมาไม่ได้เพียงแค่ผ่านไป

แต่คือประสบการณ์ และบทเรียนที่ล้ำค่า

ให้เรานำมาพัฒนาตนเอง

ไม่ได้หมายความว่า

ก้าวต่อไปเราจะไม่พลาดอีก

แต่ประสบการณ์ที่ผ่านมา

จะทำให้เราเข้มแข็งขึ้น

มีความรอบคอบมากขึ้น

มองอะไรรอบด้านมากขึ้น

และที่สำคัญ เข้าใจชีวิตมากขึ้น

เพื่อพร้อมจะก้าวหน้าต่อไป

ด้วยใจที่เปี่ยมพลัง

แสดงความคิดเห็น

Designer Webdesigner