จัดสิ่งที่สำคัญก่อนอย่างอื่น
สิ่งที่จำเป็นที่เราต้องทุ่มเทเวลาและพลังงานก็คือการนำเรื่องที่มีความสำคัญมาทำซะก่อน ก่อนงานอื่นที่ไม่สำคัญ และเพื่อการจัดระเบียบของเรา วัตถุประสงค์ที่สำคัญที่สุดจะกำหนดเป็นโครงการและกิจกรรมในลำดับที่เด่นมาก่อน
การทำงานเราต้องวิเคราะห์การจัดลำดับเกี่ยวกับปัจจัยเหล่านี้ ก็คือความสำคัญของงานนั้น และปัจจัยด้านเวลาที่เกี่ยวเนื่องกับวัตถุประสงค์ โครงการ และกิจกรรมต่างๆ ซึ่งการจัดอันดับเราต้องพิจารณาทั้งปัจจัยแห่งเวลาและความสำคัญ เพราะสองสิ่งนี้เป็นปัจจัยสำคัญ เมื่อเราต้องปฏิบัติงานในสถานการณ์หรือวิกฤตการณ์ที่เร่งด่วนบางสิ่งจำเป็นต้องทำและต้องทำทันที วิกฤตการณ์ที่เร่งด่วนหรือฉุกเฉินมักเกิดขึ้นได้เนื่องจากการละเลยหรือการเตรียมการที่ไม่เหมาะสม คนเรามีหนทางที่ทำให้ตัวเองไร้พลัง เพราะพวกเขาไม่สามารถมองเห็นสิ่งต่างๆ ที่ต้องทำ และใส่ไว้ในลำดับที่เป็นเหตุเป็นผล ในสถานการณ์ที่เร่งด่วนพวกเขามีแนวโน้มที่จะวิ่งวนด้วยความตระหนก และทำอะไรได้น้อยกว่าที่พวกเขาควรจะทำได้ในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นประจำ
บ่อยครั้งที่มีแนวโน้มในการตอบสนองบางสิ่งที่เร่งด่วนมากกว่าความสำคัญและการวางแผน อาจนิยามได้ว่าเป็นเสมือนการกำหนดวัตถุประสงค์ที่วางระบบงานเป็นระเบียบและควบคุมได้ ต้องวางแผนทั้งทีกิจกรรมและเวลากำหนดการ สำหรับการวางแผนเวลา เป็นการแบ่งวัตถุประสงค์และโครงการของงานให้เป็นแผนรายสัปดาห์ แล้วทำรายการที่ต้องทำประจำวัน
หลักสำคัญที่ประสบความสำเร็จในการวางแผนรายวันและรายสัปดาห์คือต้องเป็นจริง ส่วนเรื่องระยะเวลาที่ยาวที่ทำสิ่งต่างๆ โดยทั่วไปแล้วคนเราจะมองแต่ในแง่ดีมากเกินไปว่าสามารถทำสำเร็จได้ในเวลาหนึ่งๆ เมื่อทำการอย่างมีเหตุผล
ทุกคนต้องทำงานมีความรับผิดชอบ แต่เหนือสิ่งอื่นใดเราต้องให้ความสำคัญกับงานนั้นๆ โดยงานที่สำคัญมาก่อน และต้องมีการวางแผนล่วงหน้าเพื่อจะให้งานนั้นมีเป้าหมายที่ชัดเจนและถูกต้องตามที่กำหนด ดั่งคติที่ว่า
จงตื่นตัว
ต่อถ้อยคำจูงใจ
อันอัศจรรย์
ที่จะกระตุ้น
และเปลี่ยนแปลงตัวท่าน
จากความไม่เอาใจใส่
มาสู่ชีวิตที่เคลื่อนไหว
ไม่อยู่นิ่ง…อยู่ตลอดเวลา
“จงบ่มเพาะ ความคิดที่จูงใจ ความคิดที่เต้นเป็นจังหวะ พร้อม
กับพลังที่จะก้าวต่อไป
เมื่อมีทุกข์
จงสร้างแรงจูงใจเสมอ
เพราะบ่อยครั้งที่
สิ่งดีดีที่สุดจะมา
จากความยากลำบาก”