วิธีสู่ความสำเร็จในชีวิต

การทำงานต่างคนต่างความคิด ต่างจิตใจ ไม่มีอะไรเหมือนกัน จะเหมือนก็ตรงที่เราต่างคนก็ต้องทำงาน การทำงานที่ดีเราต้องมีหลักการในการบริหารบุคลากร กว่าแต่ละคนจะเติบโตเป็นบุคคลที่ประสบความสำเร็จได้นั้น ต่างก็ผ่านเหตุการณ์อันเป็นปัญหามากบ้างน้อยบ้างแทบทั้งสิ้น ถึงอย่างไรเขาเหล่านั้นที่สามารถฝ่ามรสุมมาได้เพราะการยึดหลัก ความสำเร็จ เป็นแนวทางในการทำงาน เพื่อไต่เต้าสู่ความเป็นสุดยอดคน จนใครๆ ต่างก็กล่าวยอมรับว่านี่แหละคือคนที่ประสบความสำเร็จ

ยึดกุมสภาพปัจจุบันด้วยตารางตรวจสอบ

ความสำคัญของตารางตรวจสอบ

ข้อคิดอันได้จากการทำงานของคนเป็นผู้นำก็คือ ต้องยึดกุมสภาพปัจจุบัน แต่ว่าจะใช้อะไรมาเป็นพื้นฐานของการยึดกุมจึงจะดีเล่า ? ต้องเป็นมาตรฐานการคำนวณ ซึ่งตนเองเปรียบเทียบได้

ตารางตรวจสอบข้างล่างนี้ สามารถนำไปใช้เพื่อตรวจสอบตามสถานที่ทำงานต่าง ๆ

A. 7 รายการใหญ่

1. การผลิต การเปลี่ยนแปลงของยอดขายในอดีต การเปลี่ยนแปลงของผลประโยชน์ การเปลี่ยนแปลงของระดับการดำเนินการสำเร็จลุล่วงลง

2. คุณภาพ เหตุการณ์ของงานที่เสร็จสิ้น เนื้อหาสาระของการเสนอเรื่องราว จำนวนของการเสนอเรื่องราว

3. ต้นทุน เวลาที่ต้องการ จำนวนคน สัดส่วนของการสั่งซื้อจากข้างนอก อัตราการใช้สอยอุปกรณ์ติดตั้ง

4. การส่งมอบสินค้า การเรียงลำดับของการทำงาน (ระดับความสำคัญ ระดับความรีบด่วน)

5. ความปลอดภัย เนื้อหาสาระของงานที่มีอันตรายและความสมดุลของการแบกรับงานส่วนตัว

6. กำลังใจ ความฮึกเหิมในการทำงานของพนักงาน ระดับของความสามารถ เทคนิค และความสัมพันธ์ของพนักงาน

7. ระยะเวลา หมายกำหนดการของการวางแผน

B. 5 ปัญหาใหญ่

1. คน มีปัญหาหรือไม่

2. เครื่องจักร อุปกรณ์ มีปัญหาหรือไม่

3. ประโยชน์ในการใช้เงิน มีปัญหาหรือไม่

4. วิธี กฎระเบียบ มาตรฐาน คู่มือมีปัญหาหรือไม่

5. วัสดุ สต๊อก ปริมาณ มีปัญหาหรือไม่

C. 3 หลักการใหญ่ ๆ

1. ฝืนใจ จะบรรลุเป้าหมายของการทำงาน วิธีที่นำมาใช้ ภาวะของต้นทุนไม่เพียงพอ

ฝืนใจทางด้านเจ้าหน้าที่หรือไม่

ฝืนใจทางด้านความสามารถทางด้านเทคนิคหรือไม่

ฝืนใจทางด้านวิธีหรือไม่

ฝืนใจทางด้านเวลาหรือไม่

ฝืนใจทางด้านอุปกรณ์หรือไม่

ฝืนใจทางด้านเครื่องมือการจัดการหรือไม่

ฝืนใจทางด้านทรัพย์สินหรือไม่

ฝืนใจทางด้านปริมาณของการผลิตหรือไม่

ฝืนใจทางด้านปริมาณของสต๊อกหรือไม่

ฝืนใจทางด้านสถานที่หรือไม่

ฝืนใจทางด้านความเห็นหรือไม่

2. ฟุ่มเฟือย วิธีทำงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ภาวะของต้นทุนเกินเลย

ฟุ่มเฟือยทางด้านเจ้าหน้าที่หรือไม่

ฟุ่มเฟือยทางด้านความสามารถทางด้านเทคนิคหรือไม่

ฟุ่มเฟือยทางด้านวิธีหรือไม่

ฟุ่มเฟือยทางด้านเวลาหรือไม่

ฟุ่มเฟือยทางด้านอุปกรณ์หรือไม่

ฟุ่มเฟือยทางด้านเครื่องมือในการจัดการหรือไม่

ฟุ่มเฟือยทางด้านทรัพย์สินหรือไม่

ฟุ่มเฟือยทางด้านปริมาณการผลิตหรือไม่

ฟุ่มเฟือยทางด้านปริมาณของสต๊อกหรือไม่

ฟุ่มเฟือยทางด้านสถานที่หรือไม่

ฟุ่มเฟือยทางด้านความเห็นหรือไม่

3. เสียแรงเปล่า ฝืนใจ ฟุ่มเฟือย ภาวะผสมของฝืนใจและฟุ่มเฟือย

เสียแรงเปล่าทางด้านเจ้าหน้าที่หรือไม่

เสียแรงเปล่าทางด้านความสามารถทางด้านเทคนิคหรือไม่

เสียแรงเปล่าทางด้านวิธีหรือไม่

เสียแรงเปล่าทางด้านเวลาหรือไม่

เสียแรงเปล่าทางด้านอุปกรณ์หรือไม่

เสียแรงเปล่าทางด้านเครื่องมือในการจัดการหรือไม่

เสียแรงเปล่าทางด้านทรัพย์สินหรือไม่

เสียแรงเปล่าทางด้านปริมาณการผลิตหรือไม่

เสียแรงเปล่าทางด้านปริมาณสต๊อกหรือไม่

เสียแรงเปล่าทางด้านสถานที่หรือไม่

เสียแรงเปล่าทางด้านความเห็นหรือไม่

D. ใคร อะไร ที่ไหน เวลาใด เพราะอะไร อย่างไร ปัญหา 6 ข้อของสถานที่ทำงาน

1. ใคร

ใครจะทำ

ใครกำลังทำ

คนอื่น ๆ ทำได้หรือไม่

คนอื่น ๆ จะเป็นต้องทำหรือไม่

2. เรื่องอะไร

จะทำอะไร

กำลังทำอะไร

ทำอะไรดีกว่า

คนอื่นทำได้หรือไม่

3. ที่ไหน

จะทำที่ไหน

กำลังทำอยู่ที่ไหน

มีที่อื่นที่ทำได้อีกหรือไม่

มีที่อื่นทำอีกหรือไม่

ทำที่ไหนดี

4. เวลาใด

จะทำเวลาใด

กำลังทำในเวลาใด

ทำเวลาใดดีกว่า

มีเวลาใดบ้างซึ่งผู้อื่นทำได้

มีเวลาใดบ้างซึ่งผู้อื่นควรทำ

5. เพราะอะไร

เพราะอะไรคนนั้นควรทำ

เพราะอะไรจึงต้องทำงานนั้น

เพราะอะไรจึงต้องทำงานที่นั้น

เพราะอะไรจึงต้องทำงานเวลานั้น

เพราะอะไรจึงต้องทำอย่างนั้น

6. อย่างไร

ทำอย่างไร

เหตุการณ์ในขณะนี้เป็นอย่างไร

ทำอย่างไรจึงจะดี

ไม่สามารถใช้วิธีอื่นหรือ

มีวิธีอื่นควรทำหรือไม่

E. เมื่อค้นพบปัญหา

1. เพราะอะไรตารางตรวจสอบซึ่งยกขึ้นมากล่าวเป็นข้อ ๆ ข้างต้นจึงมีความสำคัญต่อผู้บริหารซึ่งมีอายุ 20 ปี อย่างยิ่งหรือ ? จะปฎิบัติถึงจุดนี้พวกเราจำเป็นต้องตริตรองถึงบทบาทของการเป็นผู้บริหารอีกครั้งหนึ่ง

การประกอบธุรกิจถูกเรียกว่ากลุ่มของปัญหา ต่างมีปัญหาใหญ่เล็กต่างกัน ปัญหาเหล่านี้มีตั้งแต่ปัญหาของยุทธวิธีไปจนถึงปัญหาของการบริหารประจำวัน หลังจากข้าพเจ้าสังเกตดูบริษัทหลาย ๆ บริษัท ข้าพเจ้ารู้สึกว่า ปัญหาควาแตกต่างคุณภาพของผู้บริหารจะเผยออกมาให้เห็นจากความแตกต่างของการประกอบธุรกิจ

แน่นอนไม่ต้องพูดเลยว่า บทบาทของผู้บริหารคือแกนของการแก้ไขปัญหา แต่ว่าธุรกิจใดหากมาตรฐานของผู้บริหารยิ่งต่ำ ผู้บริหารก็ยิ่งต้องพยายามรับมือกับความผิดพลาดประจำวันและคำร้องขอของลูกค้า (ขอเงินค่าชดใช้) คล้ายกับนี้คืองานของผู้บริหาร แต่ว่ายิ่งแก้ไขเท่าไร เรื่องทำนองนี้ก็ยิ่งเกิดขึ้น จนผู้บริหารไม่รู้จะทำอย่างไรดี

เพื่อป้องกันจุดนี้ ผู้บริหารจำต้องติดหาวิธีแก้ไขไว้ล่วงหน้า จำต้องมีการเตรียมพร้อมทางจิตใจและท่าที ผู้บริหารต้องคาดคะเนการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมเสมอ ก่อนปัญหาจะเกิดขึ้นต้องขุดค้นมันออกมาก่อนจึงจะใช้ได้

แสดงความคิดเห็น

Designer Webdesigner